Infographic: 4 Kỹ thuật chăm sóc sầu riêng con mới trồng

Chống nắng gió cho sầu riêng con

Nên sử dụng các vật dụng để che nắng vào những ngày nắng gắt là biện pháp bắt buộc thực hiện. Những chiếc lá non còn mỏng nếu tiếp xúc dưới ánh nắng quá gắt, có thể dẫn đến cháy và khô lá. Những cây sầu riêng non với bộ rễ chưa phát triển rất dễ bị ngã đổ và lung lay khi gặp gió. Cần phải có các biện pháp cố định cây trước tình trạng gió quá mạnh.

Tỉa cành, tạo dáng

Các kỹ thuật tỉa cành cần quan tâm như sau: Định hình và tạo khung cho cây, cắt bỏ những cành vượt mọc không hợp lý, loại bỏ những cành bị sâu bệnh, cắt bỏ những cành tăm, yếu không có khả năng phát triển. Giữ khoảng cách giữa các tán đều nhau, giúp dễ dàng hấp thụ ánh nắng hơn. Nên cắt vào thời điểm râm mát, tránh cắt vào những thời điểm mưa to, nắng gắt.

Lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp

Phân vô cơ: Thời gian bón trong khoảng 3 – 4 lần/năm với liều lượng 1,2 – 1,5kg/gốc. Phân Hữu cơ: Ngoài các loại phân chuồng đã qua xử lý, có thể sử dụng phân vi sinh tự nhiên giàu dinh dưỡng. Nên tham khảo ý kiến chuyên gia kỹ càng để xác định được cách làm hiệu quả. Đặc biệt cách bón phân sầu riêng mới trồng đòi hỏi phải có sự quan sát và điều chỉnh hợp lý.

Bón phân đúng cách & phù hợp

Chuẩn bị phân: Phân chuồng là một trong những loại phân được ưu tiên sử dụng. Kết hợp thêm phân chứa N, P, K để cây có đủ chất dinh dưỡng. Bổ sung thêm các chất vi lượng như Ca, Mg,… đảm bảo cây non được phát triển. Xác định liều lượng: Trong giai đoạn 45 ngày đầu tiên cây đang ra rễ non, không nên bón N, P, K vì dễ gây xót rễ. Sau 45 ngày có thể tiến hành sử dụng các loại phân hữu cơ để bổ sung dinh dưỡng. Sử dụng một lượng phân nhỏ ban đầu để tránh gây áp lực cho cây non phát triển. Cách bón phân cho sầu riêng mới trồng: Đào một rãnh tròn cách gốc cây khoảng 15 – 20cm với độ sâu khoảng 10 – 15cm. Sau đó rải một chén phân nhỏ đều vào rãnh rồi lấp đất lại. Tưới một lượng nước nhỏ đều lên rãnh phân để phân tan giúp cây dễ hấp thu.

Infographic hữu ích trong nông nghiệp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *