Infographic: 4 GIAI ĐOẠN DƯỠNG SẦU RIÊNG khi RA BÔNG

4 GIAI ĐOẠN DƯỠNG SẦU RIÊNG khi RA BÔNG
4 GIAI ĐOẠN DƯỠNG SẦU RIÊNG khi RA BÔNG

1. Cách tưới nước

Cần ngưng tưới nước ở Miền Đông – Tây Nguyên. Cũng như ngưng tưới nước kết hợp siết cạn nước trong mương ở Miền Tây. Nên kéo dài trong suốt thời gian dưỡng bông. Từ khi xử lý mầm hoa đến khi mắt cua ra hoàn chỉnh. Sau khi mắt cua sáng hoàn toàn thì cây cần nước để tiếp tục sống và nuôi bông. Lúc này, cần cung cấp nước cho cây, bắt đầu tưới lại khi mắt cua ra dài 2-3 cm. Lưu ý: Nếu tưới sớm khi mắt cua vẫn đang ra có thể dẫn đến nghẽn bông, khiến mắt cua bị đen và sẽ ra bông phướn hoặc lá. Cách tưới: khi bắt đầu tưới lại chỉ tưới sương nhẹ mặt đất. Sau đó qua mỗi lần tưới tăng dần lượng nước thêm một ít. Thời gian từ 1-2 ngày tưới 1 lần (tuỳ điều kiện từng vùng). Sau đó, duy trì tưới nước bình thường trong suốt giai đoạn chăm sóc sầu riêng ra hoa.

2. Dinh dưỡng khi dưỡng bông sầu riêng

Trong thời gian xử lý cho cây ra mắt cua, cây bị siết nước nên rất yếu. Sau khi nhấp nước xong cần bón phân lại ngay. Để cung cấp dinh dưỡng nuôi cây khỏe, mắt cua ra đều, to. Ưu tiên hữu cơ trước, sau đó phun phân bón lá bổ sung. Thời điểm bón dưỡng bông như sau: Phân hữu cơ: định kì 1-1,5 tháng bón/lần Phân hóa học: định kì 7-10 ngày/lần Cây 5-6 năm bón khoảng 1,5 kg/gốc Cây 7-8 năm bón khoảng 2 kg/gốc Cây 8-10 năm bón khoảng 3 kg/gốc

3. Phun ngừa bệnh cho cây dưỡng bông sầu riêng

Nên phun vào lúc dưỡng bông, sau khi mắt cua ra hoàn chỉnh. Lưu ý 1: Giai đoạn cây đang ra mắt cua (mắt cua vẫn chưa sáng rõ) cực kì nhạy cảm. Tuyệt đối không phun xịt thuốc, việc phun ngừa bệnh chỉ tiến hành lúc chăm sóc sầu riêng trước khi ra bông. Và tiếp theo là sau khi mắt cua đã ra hoàn toàn. Lưu ý 2: Thời kì sau khi cây ra bông cây rất suy nên rất dễ bị nấm xì mủ tấn công. Cần kiểm tra vườn thường xuyên khi dưỡng bông sầu riêng để phát hiện và xử lý kịp thời.

4. Tỉa bông sầu riêng

Đa số nhà vườn đều nghĩ để bông càng nhiều thì dễ đậu trái hơn. Hoặc cảm thấy tiếc không dám tỉa bỏ. Nhưng chúng ta nên tỉa bông ngay từ đầu chừa lại số lượng bông phù hợp ở vị trí thích hợp. Để bông nào cũng mập, chắc khoẻ. Trong giai đoạn bông (trước khi xổ nhụy) sẽ qua 3 lần tỉa bông. Thời gian từ khi cụm hoa của sầu riêng bắt đầu xuất hiện đến khi bông nở và xổ nhụy thường dao động từ 8 đến 10 ngày. Tuy nhiên, thời gian này có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như khí hậu, giống, và các yếu tố khác… Do đó quá trình dưỡng bông sầu riêng ở mỗi nhà vườn sẽ khác nhau. Cụm hoa của sầu riêng sẽ phát triển và chuyển sang giai đoạn bông nở trong vòng vài ngày. Sau đó các nhụy bông sẽ mở ra để tiếp tục quá trình thụ phấn và phát triển trái. Nhụy hoa bắt đầu mở ra cho đến khi hoa xổ nhụy hoàn toàn thường kéo dài khoảng 4-6 ngày.

Infographic hữu ích trong nông nghiệp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *