Infographic: Cách chăm sóc cà phê mới trồng

Cách chăm sóc cà phê mới trồng
Cách chăm sóc cà phê mới trồng

1. Trồng dặm

Sau khi trồng 15 – 20 ngày, cần kiểm tra vườn cây và trồng dặm. Trồng ngay tại vị trí cây đã c.h.ế.t với các thao tác giống như khi trồng mới, cần kết thúc trước mùa mưa 2 tháng.

2. Làm cỏ, tủ bồn

Nên Làm cỏ sạch trước khi trồng, các loài cỏ khó diệt, phải bỏ gốc cỏ hoặc dùng thuốc hóa học để xịt. Bằng việc thực hiện tủ bồn quanh gốc giúp tránh xói mòn khi tưới nước và giúp đất tơi xốp, tạo điều kiện cho cây con nhanh ra rễ. Nên làm bồn có đường kính 1m; thành bồn rộng 20cm, cao 10cm.

3. Chắn gió, tạo bóng mát

Ngay sau khi trồng, cần che chắn cây con khỏi nắng gắt và gió cường độ mạnh. Có thể tận dụng tàu dừa, tàu lá chuối, rơm khô phủ xung quanh. Có thể xen canh cây cà phê với các loại cây khác như ca cao, mắc ca, hồ tiêu,… vừa giúp chắn gió, tạo bóng mát, vừa khai thác tối đa kinh tế từ vườn.

4. Làm túp che chống hạn và rét cho cây cà phê

Cây cà phê con mới trồng thường yếu, lá mỏng và thưa. Nên vào những ngày trời nắng nóng hay có sương giá cần che túp cho cây, làm úp cao cách ngọn cà phê 15 cm để hạn chế đè lên cây, giúp cây vượt qua giai đoạn thời tiết khắc nghiệt.

5. DINH DƯỠNG VÀ TƯỚI NƯỚC CHO CÂY CÀ PHÊ

Dinh dưỡng: Sau khi xử lí vôi cho đất trồng khoảng 10 ngày, nên bón lót phân bón cà phê cho mỗi hố với cách bón như sau: 10 – 12 kg phân hữu cơ 0,5 kg lân, đồng thời kết hợp với nấm đối kháng. Sau khi bón lót cần phơi đất 7 – 10 ngày. Nước tưới: Cây cà phê không chịu được ngập úng, có thể chịu hạn nhẹ, cần tạo điều kiện tối ưu để cây con nhanh thích ứng và phát triển tốt. Đảm bảo độ ẩm được kiểm tra thường xuyên, đất phải thoát nước tốt, hạn chế để cây bị khô hạn hay ngập nước.

Infographic hữu ích trong nông nghiệp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *