INFOGRAPHIC: NGUYÊN NHÂN SẦU RIÊNG RỤNG TRÁI NON

Nguyên nhân rụng la

Thời kỳ mang hoa, đậu trái là thời kỳ quan trọng nhất bởi đây là thời điểm quyết định năng suất và chất lượng quả sầu riêng. Rụng trái non là hiện tượng thường gặp trong quá trình canh tác cây sầu riêng, nguyên nhân chính có thể kể đến là do điều kiện thời tiết, vấn đề sinh lý, mất cân bằng dinh dưỡng, bệnh thán thư, sâu bệnh,…

Infographic hữu ích trong nông nghiệp

1. Do điều kiện thời tiết

Nắng nóng kéo dài và mưa đột ngột diễn ra phổ biến ở miền Nam, nơi sầu riêng được sản xuất rộng rãi cùng với biên độ nhiệt rất lớn khiến cây không kịp thích nghi dẫn đến sầu riêng bị rụng trái non. Ngoài ra, mưa bão cũng là yếu tố khiến sầu riêng rụng trái.

2. Do thiếu dinh dưỡng

Do sầu riêng ra nhiều hoa và đậu trái nên người trồng phải tỉa bỏ những bông hoa, trái đúng thời điểm. Nếu không, chúng sẽ cạnh tranh chất dinh dưỡng với nhau vì cây sẽ không có đủ chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng tất cả các bông hoa và quả trên cây, những trái non thiếu.

3. Do vừa ra hoa, vừa ra đọt

bón quá nhiều phân đạm dẫn đến cây tập trung ra đọt non và lá non, cạnh tranh trực tiếp chất dinh dưỡng, gây ra tình trạng ra đọt non trong mùa ra hoa và đậu quả của sầu riêng.

4. Do bệnh thán thư

Bệnh thán thư không chỉ khiến cho cây yếu và chúng gây hại vào tất cả các giai đoạn phát triển của cây. Đặc biệt, nếu như cây bị bệnh thán thư trước và trong thời kỳ đậu quả thì sẽ làm rụng trái non sầu riêng.

5. Do sâu bệnh hại

Ngoài bệnh thán thư do nấm gây ra là tác nhân khiến sầu riêng rụng trái non thì sâu bệnh hại cũng là một nguyên nhân khá phổ biến làm trái non sầu riêng bị rụng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *