INFOGRAPHIC: 7 BIỂU HIỆN THIẾU DINH DƯỠNG CỦA CÀ PHÊ

Cây cà phê có nhu cầu dinh dưỡng khá cao để phát triển và cho năng suất tốt. Khi thiếu hụt một trong các dưỡng chất thiết yếu, cây sẽ có những biểu hiện đặc trưng. Dưới đây là một số biểu hiện thiếu dinh dưỡng thường gặp ở cây cà phê:

Infographic hữu ích trong nông nghiệp

  1. Thiếu đạm
  • Lá từ màu xanh sang vàng, bắt đầu từ giữa lá sau đó lan ra toàn bộ lá. Triệu chứng ban đầu ở lá già nếu nặng sẽ biểu hiện lên cả lá non.
  • Lá mất độ sáng bóng, gân lá chuyển sang trắng, chồi non kém phát triển, cành ngắn, ít trái, sinh trưởng của cây giảm từ 50-75% so với các cây bình thường.

2. Thiếu lân

  • Biểu hiện rõ ở lá già, lá có màu vàng nhạt xen kẽ giữa các đường gân lá, trên lá non có màu xanh đậm.
  • Giai đoạn nặng lá chuyển sang tím hoặc nâu đỏ và xuất hiện các vết đốm hoại tử, rễ chậm phát triển hơn cây bình thường, số lượng hoa và trái ít.

3. Thiếu Kali

  • Biểu hiện rõ ở lá già, thiếu kali lá bị vàng từ mép lá và hình thành các vệt hoại tử sau đó lan dần vào bên trong. Lá non không bị ảnh hưởng nhiều.
  • Giai đoạn nặng lá sẽ khô dần và rụng, trái kém phát triển, nhân nhỏ, nhẹ kí.

4. Thiêu CA

  • Biểu hiện rõ ở các lá non, lá non phát triển kém và chóp lá cong không đều vào bên trong.
  • Giai đoạn nặng các lá non sẽ xuất hiện các vết hoại tử lan rộng, sau đó sẽ chết chồi ngọn. Thiếu hụt Canxi nghiêm trọng trái có dễ bị nứt vỏ, rụng trái con, bộ rễ cũng phát triển yếu hơn so với các cây bình thường.

5. Thiếu BO

  • Biểu hiện ở các lá non và không ảnh hưởng tới lá già. Lá non ở các cành và chồi ngọn có màu xanh nhạt đến vàng, có kích thước nhỏ hơn các lá non bình thường.
  • Nghiêm trọng hơn lá non sẽ xuất hiện các đốm hoại tử nhỏ, chóp lá bị cháy khô, lá đọt bị nhỏ, chồi bị teo dân và c.h.ế.t. Ngoài ra có thể dẫn đến rụng trái non.

6. Thiếu FE

Phần thịt lá giữa các gân lá bị úa vàng trong khi gân lá vẫn còn xanh. Ban đầu phần thịt lá sẽ chuyển sang màu xanh nhạt sau đó sẽ chuyển sang vàng Giai đoạn nặng hơn, sẽ chuyển sang màu trắng kem, phần gân lá vẫn màu xanh tương phản với màu vàng của phần thịt lá.

7. Thiếu S

Thiếu lưu huỳnh biểu hiện rõ nhất trên các lá non, lá mỏng và chuyển sang màu vàng ở phần thịt lá trong khi gân lá vẫn còn xanh, các lá này vẫn bóng như các lá non bình thường khác, đây là đặc điểm để phân biệt triệu chứng thiếu S và thiếu N, chồi chậm phát triển. Nếu cây bị thiếu nặng thì các lá già cũng sẽ xuất hiện tình trạng chuyển vàng phần thịt lá, còn ở các lá non sẽ bị vàng cả lá.

07 biểu hiện thiếu 
dinh dưỡng của cà phê
07 biểu hiện thiếu dinh dưỡng của cà phê

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *