5 yếu tố quyết định khả năng cho ra quả của sầu riêng

Hiện nay, thị trường tiêu thụ sầu riêng trong và ngoài nước ta rất mạnh. Giá thành của sầu riêng cũng khá cao, từ đó thu nhập của nhà nông cũng khấm khá hơn. Để cây sầu riêng cho năng suất cao và ổn định, bà con cần chú ý những nhân tố quyết định năng suất của cây sầu riêng như sau:

1. Giống sầu riêng

Cần xem xét kĩ để chọn loại giống phù hợp vì mỗi loại giống sẽ phù hợp với từng vùng khí hậu và đất đai khác nhau. Đối với giống sầu riêng cho nhiều trái, thường trái nhỏ trọng lượng 1 – 2,5 kg. Riêng với giống sầu riêng Dona thì số trái đậu ít hơn, nhưng quả to, trọng lượng thường là 3 – 5 kg.

2. Độ tuổi của cây

Cây vừa trồng có độ tuổi dưới 10 năm tuổi thì không thể nào cho năng suất ổn định hàng năm được. Còn những cây có độ tuổi trên 40 tuổi thì khả năng ra hoa đậu trái cũng bị giảm đi vì lão hóa.

3. Điều kiện chăm sóc, mật độ trồng

Vì đặc điểm là hoa lưỡng tính nên cây sầu riêng sẽ tung phấn và nhận phấn không cùng thời điểm nếu trồng cùng một giống với một nhóm hoa thì khả năng đậu trái sẽ không cao. Vì Vậy Nên trồng xen kẽ với nhiều loại giống khác nhau.

4. Thụ phấn cho cây

Lấy phấn hoa: chọn và thu các hoa khỏe mạnh sắp nở, cắt chùm nhị đực cho vào chén, dùng vải màn trùm lại, để nơi khô ráo đến chiều bao phấn sẽ bắt đầu nở. Chờ đến tối gở bở cuống nhị lẫn bao phấn.

Thụ phấn: Khi các chùm hoa ngoài vườn nở rộ vào khoảng 20-22h đêm, dùng cọ mịn hoặc thanh tre có quấn bông gòn chấm nhẹ vào phấn rồi quét thật nhẹ lên khu vực nhụy và chùm hoa.

Infographic hữu ích trong nông nghiệp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *