Giá tiêu hôm nay 12/6 trong khoảng 176.000 – 180.000 đồng/kg. Sau chuỗi ngày tăng liên tiếp, giá tiêu nội địa chính thức cán mốc 180.000 đồng/kg, hiện chưa biết điểm dừng. Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế tăng mạnh giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam trong khi giảm nhẹ hồ tiêu Indonesia.
Giá tiêu hôm nay 12/6: giá tiêu xuất khẩu tăng không tưởng, trong nước 180.000 đồng/kg
Tại tỉnh Đắk Lắk, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 179.000 đồng/kg, tăng 9.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Đắk Nông, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 180.000 đồng/kg, tăng 9.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 176.000 đồng/kg, tăng 8.000 đồng/kg.
Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 176.000 đồng/kg, tăng 8.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 176.000 đồng/kg, tăng 7.000 đồng/kg.
Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 176.000 đồng/kg, tăng 7.000 đồng/kg.
Giá tiêu đầu giờ sáng nay tiếp tục tăng 7.000 – 9.000 đồng/kg so với cùng thời điểm hôm qua. Sau chuỗi ngày tăng liên tiếp, giá tiêu nội địa chính thức cán mốc 180.000 đồng/kg, hiện chưa biết điểm dừng.
Xem thêm: Ống tưới nhỏ giọt ứng dụng trong nông nghiệp
Ống tưới nhỏ giọt cho cây tiêu
Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) niêm yết giá tiêu đen Lampung (Indonesia) chốt tại 6.449 USD/tấn, giảm 0,03%; giá tiêu đen Brazil ASTA 570 ở mức 8.500 USD/tấn; giá tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA giữ mức 4.900 USD/tấn.
Giá tiêu trắng Muntok 8.417 USD/tấn, giảm 0,04%; giá tiêu trắng Malaysia ASTA vẫn ở 7.300 USD/tấn.
Giá tiêu đen Việt Nam giao dịch ở 7.800 USD/tấn với loại 500 g/l, tăng 16,67%; loại 550 g/l mức 8.000 USD/tấn, tăng 16,25%; giá tiêu trắng ở mức 12.000 USD/tấn, tăng 20,83%. Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế tăng mạnh giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam trong khi giảm nhẹ hồ tiêu Indonesia.
Giá hồ tiêu thế giới và tại Việt Nam tăng mạnh do Brazil và Việt Nam là hai nước quyết định nguồn cung trên toàn cầu, đang có sản lượng sụt giảm bởi thời tiết El Nino gây hạn hán. Nguồn cung ở các nước Indonesia, Ấn Độ, Malaysia, Sri Lanka cũng bị hạn chế.
Theo đánh giá, về dài hạn trong 3-5 năm tới, lượng tiêu sản xuất ra chưa thể đáp ứng được cho nhu cầu tiêu dùng của thế giới.
Những yếu tố khác ngoài cung cầu đẩy hồ tiêu tăng phi mã phải kể đến giá cước vận tải biển. Chỉ số container toàn cầu, đại diện cho giá cước vận tải container giao ngay trên các tuyến vận tải quốc tế lớn đã quay về vùng đỉnh của dịch Covid-19.
Hãng nghiên cứu thị trường vận tải biển Linerlytica cho biết, các cảng tại khu vực Đông Nam Á đang trở thành “nút thắt nghiêm trọng nhất” đối với hoạt động vận tải hàng hải thế giới, khi 26% sức chở container toàn cầu đang bị kẹt ở khu vực này.
Điều này đã cấy vào giá thành sản phẩm khiến hàng hoá tăng cao thời gian qua. Bên cạnh đó, hoạt động đầu cơ trong nước cũng được coi là một trong những nguyên nhân chính của tình trạng tăng giá hiện nay. Thị trường còn được thúc đẩy bởi lực mua tăng cao theo từng tháng từ Trung Quốc.
Nguồn: Kinhtedothi.vn