Cập nhật giá khoai lang hôm nay 28/09 tăng mạnh

Kỹ thuật trồng cây khoai lang và giá khoai lang

Thị trường khoai lang tại Việt Nam ngày hôm nay 28/09/2024 chứng kiến sự tăng giá bất ngờ, mang lại tín hiệu tích cực cho người nông dân sau thời gian dài đối mặt với giá cả bấp bênh.

Xem thêm: Ống tưới nhỏ giọt

Ống tưới nhỏ giọt cho cây khoai

Đã bao gồm VAT

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại khoai lang khác nhau được bán với giá chênh lệch nhau. Giá khoai lang hôm nay có thể thay đổi theo từng khu vực vì nhu cầu tiêu thụ và điều kiện tự nhiên khác nhau. Việt Nam là nước có nền nông nghiệp phát triển, vì thế các loại nông sản cũng là nguồn thu nhập chính của nhiều người dân. Trong đó, khoai lang là loại củ ngon, khi nấu chín có vị ngọt, đồng thời đây cũng loại thực phẩm cứu đói của người dân nước ta lúc trước. Sau đây là bảng giá khoai lang trong nước:

GIÁ KHOAI LANG TRONG NƯỚC

Giá khoai lang hôm nay:

Giá khoai lang hôm nay tại nhiều vùng trồng trọng điểm đã tăng mạnh lên mức 12.000 đồng/kg, cao hơn đáng kể so với những ngày trước đó.

  • Tây Nguyên (Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai): 22.000 đồng/kg (tăng 7.000 – 8.000 đồng/kg so với tháng những trước)
  • Các tỉnh khác: 12.000 – 18.000 đồng/kg

Nhìn chung: Giá thu mua tại vườn khoai lang nhật ở Đắk Lắk đợt gần đây được bình ổn lại, hiện giao động trong khoảng 20.000 – 22.500 đồng đối với củ to và đối với củ nhỏ giá có thể rơi về 10.000 – 13.500 đồng/KG. Đắk nông giá cũng tương tự tại vườn.

Bà con nông dân xã Phú Thiện (Gia Lai) sau phen điêu đứng vì không thể bán khoai lang bây giờ giá tại vườn đã cao hơn.

Giá bán lẻ của các tiểu thương tại chợ:

PHÂN LOẠIĐVTGIÁ
KHOAI LANG NHẬTKG40.000 – 41.000
KHOAI LANG TÍMKG15.000 – 17.000
KHOAI LANG TRẮNGKG25.000 – 50.000
KHOAI LANG MẬT TRUNG QUỐCKG8.000 – 15.000
KHOAI LANG MẬT ĐÀ LẠTKG35.000 – 60.000
Đơn vị (vnđ)

GIÁ KHOAI LANG XUẤT SANG TRUNG QUỐC

Nước ta hằng năm sẽ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và đây cũng chính là thị trường tiêu thụ mạnh. Chính vì vậy giá khoai lang xuất khẩu luôn là chủ đề nóng bỏng được nhiều người quan tâm đến. Sau đây là bảng giá xuất khẩu sang Trung Quốc

Hiện tại, chưa có số liệu chính thức từ Tổng cục Hải quan về giá khoai lang xuất khẩu sang Trung Quốc ngày 20/09/2024. Tuy nhiên, dựa trên thông tin từ các doanh nghiệp xuất khẩu và báo cáo thị trường, giá khoai lang xuất khẩu sang Trung Quốc dao động trong khoảng sau:

Giá xuất khẩu sang Trung Quốc

PHÂN LOẠIĐVTGIÁ
KHOAI LANG LOẠI TỐTTẠ1.800.000 – 2.200.000
KHOAI LANG THÔNG THƯỜNGTẠ700.000 – 1.500.000
Đơn vị (vnđ)

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá khoai lang hôm nay

Giá của khoai lang có thể thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Sau đây là một số yếu tố tác động đến giá khoai lang:

  • Thời tiết: Nếu điều kiện thời tiết không thuận lợi, ví dụ như mưa nhiều, nóng hoặc lạnh quá, nó có thể tác động làm giảm sản lượng và làm tăng giá thành thị trường của khoai lang. Giá khoai sẽ chênh lệch nhau tùy theo khu vực vì yếu tố điều kiện tự nhiên.
  • Mùa vụ: Giá khoai lang trên thị trường thường dao động tùy theo mùa vụ. Khi vào mùa, giá khoai sẽ giảm và khi vào các dịp tết, giá sẽ tăng.
  • Nguồn cung và cầu: đây là yếu tố mạnh mẽ tác động đến giá khoai lang hôm nay. Nếu nhu cầu tiêu thụ cao trong khi nguồn cung cấp nông sản này ít, giá thành sẽ cao hơn. Và ngược lại nếu nhu cầu tiêu thụ thấp giá thành sẽ giảm.

Nhu cầu tiêu thụ khoai lang trên thị trường

Khoai lang là một loại rau củ có vai trò quan trọng như một loại cây lương thực cung cấp tinh bột trong bốn loại lương thực chính của người Việt. Khoai lang đã được nhập nội và người dân trồng từ rất lâu cho đến hiện tại, đây vẫn là loại cây được nhiều người dân ưa chuộng trồng và đem lại một nguồn thu nhập kinh tế tương đối ổn cho người dân.

Nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao

Để ngày càng phát triển các mô nông trại khoai lang thì yêu cầu đầu tiên phải có một thị trường tiêu thụ khoai lang rộng lớn, để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu để mở rộng thị trường thì khoai lang sau khi được thu hoạch phải đạt được những yêu cầu về chất lượng tuỳ theo nguồn tiêu thụ. Để thực hiện được việc mở rộng diện tích trồng trọt và thị trường tiêu thụ như trên thì khoai lang sau khi người dân thu hoạch phải được kiểm tra một cách chặt chẽ, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn tiêu thụ khoai lang trong nước và xuất khẩu đến các thị trường tiêu thụ khó tính.

Tình hình xuất khẩu khoai lang trên thị trường

Thông qua việc kiểm tra trực tuyến và trao đổi kỹ thuật, phía Trung Quốc xác nhận được 13 cơ sở sản xuất đóng gói và 70 vùng trồng khoai lang tại Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, với sản lượng khoai lang khoảng 1,2 đến 1,3 triệu tấn mỗi năm. Dự kiến trong vòng tháng tới, xe container khoai lang đầu tiên của quốc gia Việt Nam sẽ chính thức có mặt tại thị trường tiêu thụ Trung Quốc.

Trên thực tế, để sản phẩm khoai lang của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường tiêu thụ Trung quốc cũng là một quá trình khá dài. Qua rất nhiều năm với nhiều cuộc đàm phán, ngày 9/11/2022 về phía Việt Nam mới ký kết thêm 1 Nghị định thư về xuất khẩu khoai lang tươi sang thị trường tiêu thụ Trung Quốc và đến đầu tháng 4/2023.

Ảnh sưu tầm từ Internet

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã truyền thông báo, phê duyệt danh sách những cơ sở sản xuất đóng gói và diện tích trồng khoai lang của Việt Nam đáp ứng đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Đồng thời đề nghị phía Cục Bảo vệ thực vật Việt Nam thực hiện hoàn chỉnh công tác kiểm dịch trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng các yêu cầu của quy trình sản xuất, chế biến…

Từ trước đến nay thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam về nông sản khoai lang vẫn là Trung Quốc nhưng chủ yếu chỉ với một lượng nhỏ, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho cả nông dân trồng khoai và doanh nghiệp sản xuất… Việc khoai lang Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn cho nông dân Việt Nam phát triển toàn ngành hàng, gia tăng giá trị về kinh tế cũng như dịch chuyển dần từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch.

Đặc biệt, trong bối cảnh xuất khẩu sang nước ngoài với nhiều mặt hàng chủ lực bị giảm mạnh những tháng đầu năm, nông sản khoai lang có thể sẽ trở thành cứu cánh, giúp toàn ngành tăng tốc trở lại trong năm. Hiện tại, diện tích trồng khoai lang trên cả nước khoảng 100.000ha, với tổng sản lượng từ 1,2 đến 1,3 triệu tấn.

Giải pháp tăng năng suất và giá thành cho khoai lang

Khoai lang phụ thuộc nhiều vào thời vụ, đất đai, tập quán vùng miền, chất lượng dây giống. Một số phương pháp canh tác khoai lang hiện nay như: trồng kiểu đáy thuyền, trồng nằm ngang luống, trồng kiểu dây áp tường, trồng kiểu móc câu, dây thẳng dọc luống sẽ cho năng suất khoai lang cao nhất.

Mật độ trồng cây khoai lang:

Khoai lang thường được người nông dân trồng quanh năm. Tuy nhiên để giúp khoai lang đạt năng suất cao bà con có thể bố trí thời gian trồng khoai phù hợp như đối với loại khoai lang dài ngày thì thời điểm thích hợp nhất để trồng là vào vụ Đông Xuân và mùa Xuân. Đối với giống khoai lang giống ngắn ngày hoặc trung bình thì nên trồng khoai vào vụ Đông hoặc Hè Thu.

Chọn giống khoai lang

  • Trước khi bắt đầu trồng khoai lang, bà con cần chuẩn bị kỹ giống khoai và đất trồng phù hợp ví dụ như tuỳ vào mục đích trồng để lấy củ hoặc lấy lá bà con có thể lựa chọn giống khoai lang phù hợp để khoai lang sinh trưởng phát triển tối đa và đạt năng suất cao.
  • Đối với loại khoai lang gieo giống bằng dây: trước khi cắt đem giống trồng trước đó 10 ngày, bà con nông dân không nên bón thêm phân đạm chỉ nên tưới phân lân hoặc Kali và duy trì độ ẩm đất khoảng 70%.
  • Để lựa chọn giống khoai lang đạt tiêu chuẩn bà con nên lựa chọn dây khoai lang bánh tẻ, không bị sâu bệnh, cứng và không rễ sau đó tiến hành cắt dây và chỉ nên lấy đoạn 1 và 2 mỗi đoạn có từ 5 đến 8 đốt là tốt nhất.
  • Bà con nên bắt đầu cắt dây giống khoai lang vào thời điểm trời mát hoặc vào chiều tối là tốt nhất.
  • Đối với loại khoai lang gieo giống bằng củ: Bà con nông dân nên chọn giống củ to, vỏ nhẵn mịn, vừa, khoẻ, không bị bệnh và để để ở nơi thoáng mát.

Cách lên luống để trồng khoai lang

  • Để lên luống trồng cho khoai lang, bà con tiến hành lên luống có chiều rộng 0,8 đến 1mm, cao 25 đến 30cm, rãnh thoát nước. Cây cách cây 20 đến 25cm, lấp đất bồi cao 5 đến 7cm, hàng cách hàng: 30 đến 40cm.
  • Khi mầm của khoai lang mọc được cao khoảng 35 đến 40cm thì cắt lấy dây đem ra chỗ khác nhân giống, để lại khoảng 5 đến 10cm cách gốc cho nhánh dây khoai khác mọc sau đó bắt đầu tiến hành trồng các dây khoai đã cắt và phủ lên đó 1 lớp rơm để giữ độ ẩm thích hợp và kích thích dây khoai mau ra rễ.
Sử dụng ống tropfband
Sử dụng phương pháp tưới nhỏ giọt cho khoai lang

Lưu ý: Đối với việc nhân giống khoai lang trồng từ dây thì khi trồng được 3 đến 4 năm thì khoai có thể bị biến dị, do khoai lang có đặc tính thụ phấn chéo và có sự thoái hóa dẫn đến sản lượng thấp. Chính lý do đó, bà con nông dân nên thay thế, trồng khoai lang bằng củ để phục hồi giống cây.

Cách tưới nước

Thời điểm tưới khoai chia làm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1:

Sau khi trồng được 1 tuần, bà con cần tưới nước để giữ độ ẩm.

Giai đoạn 2:

Tưới nước khi khoai lang đang phủ luống

Giai đoạn 3:

Tưới nước sau 60 đến 80 ngày trồng khi vun cao lần thứ 2.

Phương pháp tưới rãnh nước cho khoai lang sinh trưởng phát triển tốt:

Cung cấp đầy đủ nước vào rãnh, từ 1/3 đến 1/2 so với độ cao của luống để nước tưới dễ thấm sâu vào các luống. Cách tưới này tốn khá ít nước mà bề mặt vẫn tươi xốp, chất dinh dưỡng không bị nước rửa trôi, xói mòn, ít làm tổn hại đến lá.

Ống nhỏ giọt cho cây trồng
Ống nhỏ giọt cho cây trồng

Các bạn vừa được cung cấp thông tin về giá khoai lang hôm nay. Chủ đề này hiện nay rất nóng bỏng và được nhiều người quan tâm đến. Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật chính giá khoai lang hôm nay để mọi người cùng bắt kịp thông tin về giá khoai lang hôm nay để mọi người cùng theo dõi.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *