Cập nhật giá khoai lang hôm nay 14/05

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại khoai lang khác nhau được bán với giá chênh lệch nhau. Giá khoai lang hôm nay 14/05/2024 có thể thay đổi theo từng khu vực vì nhu cầu tiêu thụ và điều kiện tự nhiên khác nhau. Việt Nam là nước có nền nông nghiệp phát triển, vì thế các loại nông sản cũng là nguồn thu nhập chính của nhiều người dân. Trong đó, khoai lang là loại củ ngon, khi nấu chín có vị ngọt, đồng thời đây cũng loại thực phẩm cứu đói của người dân nước ta lúc trước. Sau đây là bảng giá khoai lang trong nước:

GIÁ KHOAI LANG TRONG NƯỚC

Giá bán lẻ của các tiểu thương tại chợ:

PHÂN LOẠI ĐVT GIÁ
KHOAI LANG NHẬT KG 10.000 – 25.000
KHOAI LANG TÍM KG 25.000 – 30.000
KHOAI LANG TRẮNG KG 25.000 – 50.000
KHOAI LANG MẬT TRUNG QUỐC KG 20.000 – 25.000
KHOAI LANG MẬT ĐÀ LẠT KG 35.000 – 60.000
Giá khoai lang trong nước
Giá khoai lang trong nước

Giá thu mua tại vườn khoai lang nhật ở Đắk Lắk đợt gần đây lại tiếp tục rớt giá, hiện giao động trong khoảng 4.000 – 5.000 đồng đối với củ to và đối với củ nhỏ giá có thể rơi về 2.000 đồng/KG. Đắk nông giá cũng tương tự tại vườn.

Bà con nông dân xã Phú Thiện (Gia Lai) được một phen điêu đứng vì không thể bán khoai lang. Hàng ngàn tấn khoai lang nằm im dưới ruộng mà không được thu hoạch, thậm chí là mọc mầm, hỏng, thối vì không có ai mua. Người nông dân chỉ còn cách bán vớt vát cho tiểu thương nhỏ ở chợ với giá khoảng 5.500 đồng/kg củ to và 1.500 đồng/kg củ nhỏ. Mức giá này chỉ bằng 1/3 so với giá thông thường.

Giá khoai lang xuất khẩu sang Trung Quốc

Nước ta hằng năm sẽ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và đây cũng chính là thị trường tiêu thụ mạnh. Chính vì vậy giá khoai lang xuất khẩu luôn là chủ đề nóng bỏng được nhiều người quan tâm đến. Sau đây là bảng giá xuất khẩu sang Trung Quốc

GIÁ XUẤT KHẨU SANG TRUNG QUỐC

PHÂN LOẠI ĐVT GIÁ
KHOAI LANG LOẠI TỐT TẠ 1.800.000 – 2.200.000
KHOAI LANG THÔNG THƯỜNG TẠ 700.000 – 1.500.000

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá khoai lang hôm nay

Giá của khoai lang có thể thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Sau đây là một số yếu tố tác động đến giá khoai lang:

  • Thời tiết: Nếu điều kiện thời tiết không thuận lợi, ví dụ như mưa nhiều, nóng hoặc lạnh quá, nó có thể tác động làm giảm sản lượng và làm tăng giá thành thị trường của khoai lang. Giá khoai sẽ chênh lệch nhau tùy theo khu vực vì yếu tố điều kiện tự nhiên.
  • Mùa vụ: Giá khoai lang trên thị trường thường dao động tùy theo mùa vụ. Khi vào mùa, giá khoai sẽ giảm và khi vào các dịp tết, giá sẽ tăng.
Những yếu tố ảnh hưởng đến giá khoai lang
Nhu cầu tiêu thụ khoai lang ngày càng cao
  • Nguồn cung và cầu: đây là yếu tố mạnh mẽ tác động đến giá khoai lang hôm nay. Nếu nhu cầu tiêu thụ cao trong khi nguồn cung cấp nông sản này ít, giá thành sẽ cao hơn. Và ngược lại nếu nhu cầu tiêu thụ thấp giá thành sẽ giảm.

Nhu cầu tiêu thụ khoai lang trên thị trường

Khoai lang là một loại rau củ có vai trò quan trọng như một loại cây lương thực cung cấp tinh bột trong bốn loại lương thực chính của người Việt. Khoai lang đã được nhập nội và người dân trồng từ rất lâu cho đến hiện tại, đây vẫn là loại cây được nhiều người dân ưa chuộng trồng và đem lại một nguồn thu nhập kinh tế tương đối ổn cho người dân.

Nhu cầu tiêu thụ khoai lang ngày càng cao
Nhu cầu tiêu thụ khoai lang ngày càng cao

Để ngày càng phát triển các mô nông trại khoai lang thì yêu cầu đầu tiên phải có một thị trường tiêu thụ khoai lang rộng lớn, để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu để mở rộng thị trường thì khoai lang sau khi được thu hoạch phải đạt được những yêu cầu về chất lượng tuỳ theo nguồn tiêu thụ. Để thực hiện được việc mở rộng diện tích trồng trọt và thị trường tiêu thụ như trên thì khoai lang sau khi người dân thu hoạch phải được kiểm tra một cách chặt chẽ, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn tiêu thụ khoai lang trong nước và xuất khẩu đến các thị trường tiêu thụ khó tính.

Vụ trước lời to, vụ này đổ xô trồng khoai

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, ông Đỗ Văn Năm (65 tuổi), nông dân xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện), cho biết do vụ trước trồng khoai lang trúng lớn nên năm nay nhiều người đổ xô đi trồng.

Thậm chí, những hộ không có đất cũng đầu tư tiền cho nhà có đất trồng khoai. Diện tích tăng nhanh, mùa thu hoạch rơi vào cùng thời điểm trên toàn vùng nên tiêu thụ không nổi.

Từ tháng 12-2023, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Thiện đã cảnh báo tình trạng dư cung đối với khoai lang.

Cây khoai lang đưa nông dân Gia Lai từ lời to tới lỗ nặng - Ảnh: BẢO ANH
Cây khoai lang đưa nông dân Gia Lai từ lời to tới lỗ nặng – Ảnh: BẢO ANH

Tại thời điểm đó, đơn vị này khảo sát tổng diện tích trồng khoai của nông dân lên tới 2.500 ha, tăng đột biến hơn gấp đôi cùng kỳ năm trước (1.200 ha). Trên thực tế, đến đầu tháng 4-2024 tổng diện tích trồng khoai lang tại huyện này còn tăng cao hơn nữa với khoảng 3.440 ha – tăng gần gấp 3 lần vụ liền trước.

Cây khoai lang sốt tới mức nhiều nông dân trồng khoai trên đất trồng lúa.

Ngay thời điểm đó, ngành nông nghiệp đã đề nghị các xã, thị trấn và Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện tuyên truyền, khuyến cáo nông dân sản xuất gắn với tiêu thụ. Tránh mở rộng sản xuất mà không có đầu ra dẫn tới tư thương ép giá, ảnh hưởng thu nhập và đời sống.

Nhưng bất chấp những cảnh báo nhãn tiền, nông dân vẫn mở rộng vùng trồng ồ ạt và rơi vào tình trạng dư cung.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *