Cách chăm sóc hồ tiêu giai đoạn nuôi trái

Cây hồ tiêu giai đoạn nuôi trái

Giai đoạn nuôi trái là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình sinh trưởng và phát triển của cây hồ tiêu. Trong giai đoạn này, cây cần được cung cấp đầy đủ nước, dinh dưỡng và ánh sáng để trái tiêu phát triển khỏe mạnh và đạt năng suất cao.

Tưới nước

Cây tiêu cần được tưới nước đầy đủ, thường xuyên, đặc biệt là vào mùa khô. Lượng nước tưới cho cây tiêu cần phù hợp với độ ẩm của đất, thường là khoảng 30-40%.

Bón phân

Cây tiêu cần được bón phân đầy đủ, cân đối để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trái tiêu phát triển. Bón phân cho cây tiêu thường được chia làm 2 lần/năm, vào đầu và cuối mùa mưa.

Cắt tỉa

Cắt tỉa cây tiêu thường xuyên để cây phát triển cân đối, giúp tán cây thông thoáng, giúp trái tiêu phát triển tốt hơn. Cắt tỉa cây tiêu thường được thực hiện vào đầu mùa mưa.

Phòng trừ sâu bệnh

Cây tiêu thường bị một số loại sâu bệnh hại như sâu đục thân, rệp sáp, bệnh thán thư, bệnh thối rễ,… Cần thường xuyên kiểm tra cây để phát hiện sớm sâu bệnh hại và có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Các biện pháp chăm sóc cụ thể

  • Tưới nước

Lượng nước tưới cho cây tiêu giai đoạn nuôi trái phụ thuộc vào độ ẩm của đất và thời tiết. Nhìn chung, cần tưới nước thường xuyên, giữ cho đất ẩm nhưng không quá ướt.

Lượng nước tưới trung bình cho cây tiêu giai đoạn nuôi trái là khoảng 30-40 lít/cây/lần. Nên tưới nước vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát.

  • Bón phân

Cây tiêu giai đoạn nuôi trái cần được bón phân đầy đủ, cân đối để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trái tiêu phát triển. Bón phân cho cây tiêu thường được chia làm 2 lần/năm, vào đầu và cuối mùa mưa.

Lần bón phân đầu tiên vào đầu mùa mưa, nên bón phân NPK theo tỷ lệ 20-20-15, lượng phân bón cho 1 cây là khoảng 1,5-2 kg.

Lần bón phân thứ hai vào cuối mùa mưa, nên bón phân NPK theo tỷ lệ 15-15-15, lượng phân bón cho 1 cây là khoảng 1-1,5 kg.

Ngoài ra, có thể bón bổ sung phân hữu cơ cho cây tiêu, giúp cải thiện độ phì nhiêu của đất và cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây.

Chọn Loại Đất Phù Hợp Cho Việc Chăm Sóc Hồ Tiêu Giai Đoạn Nuôi Trái

  • Cắt tỉa

Cắt tỉa cây tiêu thường được thực hiện vào đầu mùa mưa. Mục đích của việc cắt tỉa là để cây phát triển cân đối, giúp tán cây thông thoáng, giúp trái tiêu phát triển tốt hơn.

Khi cắt tỉa, cần chú ý cắt bỏ các cành già, cành khô, cành bị sâu bệnh. Cắt tỉa cành sao cho tán cây được thông thoáng, ánh sáng chiếu vào được tới tất cả các trái.

  • Phòng trừ sâu bệnh

Cây tiêu thường bị một số loại sâu bệnh hại như sâu đục thân, rệp sáp, bệnh thán thư, bệnh thối rễ,… Cần thường xuyên kiểm tra cây để phát hiện sớm sâu bệnh hại và có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại cho cây tiêu bao gồm:

  • Biện pháp canh tác: Trồng cây tiêu ở những nơi thoáng mát, tránh bị che khuất. Chăm sóc cây tiêu đúng kỹ thuật, giúp cây khỏe mạnh, ít bị sâu bệnh hại.

  • Biện pháp hóa học: Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ sâu bệnh hại. Khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, cần tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

  • Biện pháp sinh học: Sử dụng các loại thiên địch để phòng trừ sâu bệnh hại. Một số loại thiên địch thường được sử dụng để phòng trừ sâu bệnh hại cho cây tiêu bao gồm: kiến vàng, bọ rùa, ong ký sinh,…

Với việc chăm sóc đúng kỹ thuật, giai đoạn nuôi trái của cây hồ tiêu sẽ diễn ra thuận lợi, giúp trái tiêu phát triển khỏe mạnh, đạt năng suất cao.

Cơ hội và thách thức trong xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam ra thị trường thế giới

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *