Giá cà phê hôm nay 10/1 trong khoảng 69.700 – 70.500 đồng/kg. Tuyến hàng hải quốc tế Âu – Á bị tắc nghẽn làm cước vận tải biển tăng vọt. Cộng với việc nông dân Việt Nam chưa muốn bán hàng ở giá thấp khiến đầu cơ đẩy giá giao ngay lên mức cao kỷ lục.
Tại huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc (Lâm Đồng) giá cà phê hôm nay được thu mua với mức 69.700 đồng/kg.
Tại huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay ở mức 70.400 đồng/kg. Tại huyện Ea H’leo (Đắk Lắk), Buôn Hồ (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay được thu mua cùng mức 70.300 đồng/kg.
Tương tự tại tỉnh Đắk Nông, giá cà phê hôm nay thu mua ở mức 70.500 đồng/kg tại Gia Nghĩa và 70.400 đồng/kg ở Đắk R’lấp.
Tại tỉnh Gia Lai, giá cà phê hôm nay ở mức 70.300 đồng/kg (Chư Prông), ở Pleiku và La Grai cùng giá 70.200 đồng/kg.
Còn giá cà phê hôm nay tại tỉnh Kon Tum được thu mua với mức 70.300 đồng/kg.
Thị trường cà phê trong nước tiếp tục tăng so với cùng thời điểm hôm qua.
>Xem thêm: Tưới cây cà phê bằng súng (béc) tưới bán kính lớn
Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá cà phê Robusta tại London giao tháng 3/2024 tăng 47 USD/tấn, ở mức 2.932 USD/tấn, giao tháng 5/2024 tăng 40 USD/tấn, ở mức 2.830 USD/tấn.
Trên sàn New York, giá cà phê Arabica giao tháng 3/2024 tăng 2,7 cent/lb, ở mức 184,1 cent/lb, giao tháng 5/2024 tăng 2,4 cent/lb, ở mức 182,05 cent/lb.
Cà phê 2 sàn cùng tăng trong phiên vừa qua. Chuyên gia Nguyễn Quang Bình đánh giá, lực tăng đến từ thông tin thời tiết khô hạn tại Brazil và xuất khẩu cà phê Việt Nam đang gặp khó.
Theo đánh giá, cà phê Robusta tại khu vực Đông Nam Á tiếp tục khó mua do mức giá chưa thỏa đáng và nhà nông kỳ vọng giá cả sẽ sớm được cải thiện.
Tuyến hàng hải quốc tế Âu –Á bị tắc nghẽn khiến cước vận tải biển tăng vọt do phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng ở Nam Phi. Cộng với việc nông dân Việt Nam chưa muốn bán hàng ra ở giá thấp đã khiến đầu cơ trên sàn London đẩy giá giao ngay lên mức cao kỷ lục.
Tổ chức Cà phê Quốc tế cho biết, căng thẳng gia tăng ở Biển Đỏ khiến một số hãng tàu phải điều chỉnh lại tuyến đường chở cà phê. Do đó, đối với cà phê Đông Nam Á và Đông Phi trên đường đến châu Âu, những tác động không lường trước được bao gồm việc tăng chi phí vận chuyển do một số công ty vận tải đã đưa ra các khoản phụ phí để bù đắp cho thời gian vận chuyển kéo dài.
Theo ước tính của Bộ Công Thương, xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2023 đạt khoảng 1,61 triệu tấn, trị giá 4,18 tỷ USD, giảm 9,6% về lượng, nhưng tăng 3,1% về trị giá so với năm 2022.
Nguồn: Kinhtedothi.vn