Nguồn gốc của phương pháp tưới nhỏ giọt

Tưới nhỏ giọt là một phương pháp tưới nước trực tiếp vào gốc cây, giúp nước được phân bổ đều và tiết kiệm nước tối đa. Phương pháp tưới này có nguồn gốc từ rất lâu đời, được sử dụng bởi người Ai Cập cổ đại.

Sự xuất hiện của tưới nhỏ giọt

Vào khoảng thiên niên kỷ thứ 6 trước Công nguyên, người Ai Cập cổ đại đã sử dụng các bình đất sét có đục lỗ để tưới nước cho cây trồng. Các bình đất sét này được đặt trên các rãnh nhỏ, nước sẽ chảy ra từ các lỗ nhỏ và thấm vào đất.

Trong Phiếm Thắng chi thư của Trung Quốc được viết vào thế kỷ 1 Trước Công Nguyên, mô tả việc sử dụng bình đất sét nung không tráng men chứa nước và được chôn dưới đất như là một phương pháp tưới.

Huberts pic BW at the well
Phương pháp tưới nhỏ giọt – Mô hình tưới nhỏ giọt đã được người Trung Quốc cổ đại để cập đến

Mô hình tưới nhỏ giọt cũng được biết đến nhiều hơn vào năm 1866 tại Afghanistan, khi các nhà nghiên cứu bắt đầu sử dụng ống đất sét để tưới và ráo nước cho các khu vực trồng trọt.

Vào thế kỷ 19, kỹ sư người Đức Wilhelm Krotz đã phát triển hệ thống tưới nhỏ giọt hiện đại đầu tiên. Hệ thống của Krotz sử dụng các ống nhựa có lỗ nhỏ để tưới nước cho cây trồng.

Cha đẻ của hệ thống tưới nhỏ giọt hiện đại

Những ý tưởng về hệ thống tưới nhỏ giọt hiện đại đầu tiên bắt đầu từ một kỹ sư người Ba Lan có tên Simcha Blass. Simcha Blass sinh ngày 27 tháng 11 năm 1897 tại Ba Lan. Ông là nhà đồng sáng lập của công ty Mekorot – một công ty nước của Isarel- công ty cung cấp nước cho sa mạc Negev miền nam Israel vào những năm 1930.

Simcha Blass with Eric Johnston
Phương pháp tưới nhỏ giọt – Simcha Blass with Eric Johnston – Hai nhà đồng sáng lập công ty Mekorot

Với sự xuất hiện của chất dẻo hiện đại vào cuối những năm 1950, Blass mở lại văn phòng kỹ thuật tư nhân của mình với con trai của ông – Yeshayahu. Ông theo đuổi ý tưởng đưa hệ thống tưới nhỏ giọt vào thương mại. Mục tiêu chính của ông là tạo ra một hệ thống có dòng nước chạy qua các đường ống thông qua một emitter (bộ phát). Dòng nước sẽ đi trên một đoạn đường dài hơn mà sử dụng ma sát để làm chậm dòng chảy. Vào đầu năm 1960, Blass đã phát triển và cấp bằng sáng chế cho mô hình tưới nhỏ giọt nhựa thực tế đầu tiên.

Hiện nay, phương pháp tưới nhỏ giọt đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều loại cây trồng khác nhau, bao gồm:

Ống nhỏ giọt cho cây khoai
Ống nhỏ giọt cho cây khoai
  • Cây ăn quả: Cây ăn quả, như cam, bưởi, xoài,… là những loại cây trồng cần nhiều nước trong quá trình sinh trưởng và phát triển. Tưới nhỏ giọt giúp cung cấp nước đầy đủ cho cây ăn quả, từ đó nâng cao năng suất và chất lượng quả.
  • Cây công nghiệp: Cây công nghiệp, như cà phê, cao su,… là những loại cây trồng cần nhiều nước trong mùa khô. Tưới nhỏ giọt giúp cung cấp nước đầy đủ cho cây công nghiệp trong mùa khô, từ đó giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt hơn.
  • Cây rau màu: Cây rau màu, như rau xanh, cà chua,… là những loại cây trồng cần nhiều nước trong suốt quá trình sinh trưởng và phát triển. Tưới nhỏ giọt giúp cung cấp nước đầy đủ cho cây rau màu, từ đó giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt hơn, hạn chế sâu bệnh hại.

Tưới nhỏ giọt là một phương pháp tưới tiên tiến, mang lại nhiều lợi ích cho người nông dân. Phương pháp tưới này đang được ứng dụng rộng rãi trên thế giới và tại Việt Nam.

Ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt vào nông nghiệp

Ống tưới nhỏ giọt Tropfband tiêu chuẩn Đức

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *