Ống tưới nhỏ giọt tốt cho cây ngô (bắp)

Cây bắp trổ quả

Ngô là cây trồng cạn nên cần ít nước hơn nhiều cây khác, chỉ cần đất ẩm là cây có thể sinh trưởng tốt. Nếu dư thùa lượng nước ngô sẽ bị úng.

Thông thường diện tích để canh tác trồng ngô là khá rộng lớn. Thay vì các phương pháp tưới truyền thống và thủ công thông thường cho cây ngô sẽ làm mất rất nhiều thời gian, công sức mà lại không đảm bảo được đúng và đủ lượng nước cho ngô.

Áp dụng những tiến bộ về kỹ thuật trong nông nghiệp ngày nay thì hệ thống tưới nhỏ giọt thông minh cho cây ngô đã được nhiều người lựa chọn. Thiết bị tiên tiến cho phép người trồng trọt có thể đạt được thành công. Mà không cần đòi hỏi nhiều kinh nghiệm cũng như kĩ năng.

Hình thức tưới nhỏ giọt là hình thức tối ưu hóa trong việc phân đều lượng nước tưới cố định và như nhau cho từng cây trồng một cách thường xuyên, đáp ứng đầy đủ nhu cầu nước cho cây mà không cần tốn nhiều công sức. Hệ thống tưới nhỏ giọt cho ngô là một công nghệ tưới được thiết lập để cung cấp nước và chất dinh dưỡng trực tiếp đến vùng rễ cây. Giảm thiểu chất thải và cải thiện hiệu suất cây trồng.

Giải pháp tưới nhỏ giọt cho việc trồng ngô sẽ giúp kiểm soát nước và chất dinh dưỡng tốt hơn, mùa sau sẽ tốt hơn mùa trước. Việc tưới nhỏ giọt còn giúp người trồng dễ dàng sử dụng các chất dinh dưỡng vào vùng rễ một cách nhanh chóng và hiệu quả. Cung cấp đúng lượng chất vào đúng thời điểm thúc đẩy sự phát triển của rễ và cải thiện sự phát triển và năng suất cây trồng.

NHU CẦU NƯỚC TƯỚI CỦA CÂY NGÔ

Nhu cầu về nước của cây ngô thay đổi theo giai đoạn phát triển của cây. Thời kỳ đầu, ngô cần lượng nước 40 – 44% trọng lượng hạt ban đầu, phát triển nhanh khi đất có độ ẩm 80%. Qua đó để cân bằng lượng nước vừa đủ để ngô không bị úng thì việc tưới nước cho ngô rất quan trọng.

  • Lúc gieo hạt ngô, đất cần có độ ẩm 70-80%.
  • Lúc cây con: Giai đoạn ngô nảy mầm tới lúc ngô có 7-9 lá cần độ ẩm đất 65-70%. Giai đoạn này cần khoảng 10% tổng lượng nước cả vụ.
  • Giai đoạn ngô có 7-9 lá đến lúc ngô trổ cờ, yêu cầu độ ẩm đất thích hợp 75-80%, lượng nước cần khoảng 21% tổng lượng nước của cả vụ.
  • Lúc cây ngô trưởng thành, trổ cờ, tung phấn, phun râu cần độ ẩm đất thích hợp từ 75-80%. Lượng nước yêu cầu của cây ngô từ thời kỳ tung phấn phun râu cho đến chín sữa chiếm 44-52% lượng nước cả vụ.
  • Lúc sắp thu hoạch yêu cầu độ ẩm đất 60-70%, chiếm 17-18% tổng lượng nước cả vụ.

TẠI SAO CHỌN TƯỚI NHỎ GIỌT CHO NGÔ

Tưới nhỏ giọt không chỉ là phương pháp tưới mà còn là công cụ quản lý. Cho phép người trồng áp dụng lượng nước và chất dinh dưỡng chính xác trực tiếp vào vùng rễ.

Những lợi ích được ghi nhận rõ ràng. Bao gồm kiểm soát cải thiện việc bón phân, cải thiện sức khỏe cây trồng. Giảm lượng nước sử dụng và năng suất cao hơn.

Việc lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây ngô mang rất nhiều ưu điểm vượt trội:

     Thứ nhất, tiết kiệm nước và sức lao động: Phương thức tưới ngô truyền thống, thường người dân sẽ phải xách nước hoặc bơm nước vào rãnh dưới luống sẽ rất tốn công sức và nước.

Áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, đầu tưới sẽ được đưa đến thẳng gốc ngô, mỗi gốc ngô 1 đầu tưới, nước chảy xuống nhẹ nhàng, từ từ, không gây xói mòn đất, giúp thẩm thấu nước sâu xuống lòng đất, hạn chế bốc hơi, tiết kiệm đến 50 – 60% lượng nước so với phương thức tưới truyền thống.

Hơn nữa với cách này, người trồng không mất nhiều thời gian và công sức, với những chủ nông trại lớn cũng sẽ không tốn tiền thuê nhân công tưới tiêu cho đồng ngô.

     Thứ hai, hạn chế sâu bệnh hại trên lá ngô. Trường hợp nếu chúng ta tưới truyền thống, dội nước vào lá ngô, nước đọng lại sẽ tạo điều kiện để các mầm bệnh, vi khuẩn sinh sôi và phát triển, gây hại cho cây trồng. Tưới nhỏ giọt sẽ hạn chế được tình trạng này, giúp vườn ngô ít bị sâu bệnh, sinh trưởng khỏe mạnh.

     Thứ ba, ưu điểm tuyệt vời nhất của hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây ngô đó là góp phần làm tăng năng suất cho cây trồng. Sở dĩ có điều này là bởi cây ngô luôn trong “trạng thái” được cung cấp nước đầy đủ, lưu lượng nước vừa đủ thông qua sự tính toán của người trồng.

Bất kể lúc nào, chỉ cần bật máy bơm, điều khiển van, công tắc là bạn có thể tưới nước cho cây, nhờ vậy cây ngô luôn tươi tốt, cho bắp to, tăng năng suất.

TRỒNG NGÔ BẰNG PHƯƠNG PHÁP TƯỚI NHỎ GIỌT

Hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây ngô thường được thực hiện bằng cách sử dụng dây nhỏ giọt tích hợp sẵn đầu nhỏ giọt; được lắp ở mỗi hàng với khoảng cách lỗ nhất định. Tất cả các cân nhắc về vật các vât tư khác trong hệ thống khác vẫn giữ nguyên như các hệ thống tưới nhỏ giọt thông thường (lọc, kiểm soát áp suất, bảo trì).

Việc bố trí hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây ngô phụ thuộc hoàn toàn vào khoảng cách giữa các cây ngô mà bạn trồng. Chẳng hạn bạn trồng cây ngô với khoảng cách 30cm/ cây thì cũng sẽ sử dụng các dây tưới nhỏ giọt với các mắt tưới nhỏ giọt cách nhau 30cm. Mỗi gốc cây ngô sẽ có một mắt tưới (đầu tưới) nhỏ giọt để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cây sinh trưởng và phát triển tươi tốt.

Các dây tưới, ống tưới nhỏ giọt này có tốc độ dòng chảy thấp, lượng nước ra đều và tưới đến tận gốc rễ, tránh lãng phí nước phân bón, cũng như cỏ dại tranh tranh chất dinh dưỡng và nước. Khoảng cách nhỏ giọt đồng đều, tạo ra một dải tưới đều theo luống, hàng.

Ưu điểm của hệ thống:

  • Việc lắp đặt trên mặt đất sẽ cần phải được thu lại vào cuối mùa trồng trọt. Và phải được lắp đặt ngay sau khi trồng.
  • Giảm chi phí trước. Ít hoặc không có cơ sở hạ tầng thường trực được yêu cầu.
  • Khả năng di chuyển: có thể di chuyển hệ thống từ chỗ này sang chỗ khác. Dây tưới nhỏ giọt trên bề mặt có thể lấy ra và tái sử dụng nhiều lần.
  • Ít vấn đề với thiệt hại gặm nhấm

SẢN PHẨM DÂY TƯỚI NHỎ GIỌT CHO CÂY NGÔ TẠI

ống nhỏ giọt Tropfband

Quan trọng nhất trong hệ thống tưới nhỏ giọt rải luống cho cây ngô này là sản phẩm ống nhỏ giọt rải dọc luống. chúng tôi sử dụng dây tưới nhỏ giọt rải dọc luống Tropfband từ công nghệ Đức.

Dây tưới nhỏ giọt được thiết kế mê cung tầng, chống tắc nghẽn trong quá trình tưới, bảo vệ sự xâm nhập của rễ cây.

Khoảng cách 10, 15, 20 nhỏ giọt đồng đều, tạo ra một dải tưới đều theo luống, hàng rất phù hợp với các loại cây công nghiệp, cây chuyên canh với khoảng cách dày.

MUA HỆ THỐNG TƯỚI NHỎ GIỌT CHO CÂY NGÔ Ở ĐÂU?

Công ty Nông nghiệp Thafaco là nhà phân phối chính thức của Tropfband tại Việt Nam, công ty có lịch sử lâu đời nhất trong ngành tưới. Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc cung cấp các dịch vụ, thiết bị cho nghành tưới bao gồm: tư vấn, thiết kế và cung cấp thiết bị.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *