KỸ THUẬT CHĂM SÓC CÂY CÀ PHÊ SAU THU HOẠCH

Cây cà phê đẹp

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây luôn là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sự sinh trưởng và phát triển của cây. Cây Cà phê cũng vậy, đặc biệt là sau thu hoạch cây cà phê bị kiệt sức và sẽ rất yếu, cần được chăm sóc và bổ sung chất dinh dưỡng để cây được phục hồi lại. Những khâu chăm sóc trong giai đoạn này sẽ ảnh hưởng đến năng suất cũng như chất lượng của cà phê trong vụ sau, vì vậy bà con cần phải chú ý các biện pháp kỹ thuật như sau:

1.Tỉa cành

– Cây cà phê cần phải có thời gian phân hóa mầm hoa (siết nước) thì tỷ lệ đậu quả mới cao, bà con cần đốn đau kể kích thích cà phê ra hoa, đậu quả.

– Việc tỉa cành cần tiến hành trong cả năm nhưng đợt tỉa cành cơ bản nhất là sau khi thu hoạch. Cần tỉa những cành khô, cành chân vịt, cành tổ quạ, cành sâu bệnh, cành già, cành còi cọc hay cành vô hiệu mọc trong tán sát mặt đất hay những cành thứ cấp quá dày vượt trên tán ngay sau khi thu hoạch. Việc tỉa cành cần tiến hành một cách cẩn thận bằng cưa hay kéo sắc để vết cắt ngọt, không bị xước cành. Phải xác định vị trí cắt cho thích hợp để có được bộ tán cân đối hợp lý, tập trung dinh dưỡng nuôi quả để có năng suất cao.

Lưu ý:
     Khi cắt tỉa đừng cắt sát gốc cành, chừa khoảng 2 – 3 cm cách gốc cành, và cành chừa không được quá dài. Sau khi cắt tỉa thì nên để lại những cành nhỏ và lá trong vườn để góp phần giữ ẩm và trả lại dinh dưỡng cho đất.

Trường hợp sau khi thu hoạch, cây có nhiều cành bị khô và quá suy yếu thì nên đợi đến mùa mưa để cây có thể hồi phục trước rồi tiến hành cắt tỉa.

Tỉa cành cà phê sau thu hoạch
Tỉa cành cà phê sau thu hoạch

2. BÓN PHÂN

Bón phân vào giai đoạn sau thu hoạch rất quan trọng, vì cây cà phê đang kiệt sức, nếu bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng thì sẽ giúp cây phục hồi và kích cây ra hoa tốt hơn, đồng thời ra hoa và đậu quả tập trung sẽ dễ dàng để nuôi trái, hạn chế tình trạng rụng trái non.

Bà con nên dùng các loại phân bón hữu cơ sinh học hoặc phân bón hữu cơ vi sinh để đất được tơi xốp, giúp các hệ vi sinh vật có lợi trong đất phát triển, hạn chế tuyến trùng và những nấm bệnh gây hại có trong đất. Cây sẽ phát triển tốt bền vững và cho năng suất cao, chất lượng tốt, an toàn với con người và không gây ô nhiễm môi trường.

Bón phân bằng cách rải phân xung quanh gốc (không rải sát gốc hay bón trực tiếp vào gốc), có thể trộn phân bón với đất và vun thành bồn ở gốc cây giống như hình chóp nón, và tạo rãnh xung quanh mép tán cây cà phê để bón phân, chiều rộng của rãnh sẽ thay đổi theo độ rộng của tán cây. Chiều sâu của rãnh từ 30 – 40 cm, rộng khoảng 30 cm và chiều dài thì tùy theo chiều rộng của tán. Việc đắp bồn và tạo rãnh xung quanh sẽ giúp phân bón không bị rửa trôi và có thời gian chuyển hóa các chất dinh dưỡng để cây có thể từ từ sử dụng.    

Liều lượng phân bón thì bà con cần tùy vào tình trạng của cây, tuổi của cây cũng như loại đất trồng để bón phân sao cho hợp lý, sao cho vừa có thể tiết kiệm được chi phí mà vẫn đạt được hiệu quả cao nhất. Nếu dùng phân bón hữu cơ chế biến thì bà con nên sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất phân bón. 

Bón phân cho cây Cà Phê

Khi sử dụng phân bón hữu cơ sinh học hay phân hữu cơ vi sinh thì bà con không nên sử dụng thêm thuốc BVTV, các loại phân hóa học vì các chất hóa học có thể làm chết các vi sinh vật có lợi, làm giảm hiệu lực của phân bón, và làm tốn kém chi phí.

3. Tưới nước

Sau khi thu hoạch thì cây cà phê sẽ bắt đầu phân hóa mầm hoa, vì vậy nước có vai trò rất quan trọng trong giai đoạn này, nó ảnh hưởng đến sự phân hóa mầm hoa, quyết định khả năng cho trái và cho năng suất.
– Nếu tưới quá sớm thì cây sẽ nhanh ra lá và chồi, cây không tập trung để phân hóa mầm hoa khiến cây nở hoa không đều, làm cho trái chín rời rạc và thu hoạch không tập trung.

– Nếu tưới quá trễ thì cây sẽ bị “khát” và không có sức để phục hồi, và cũng không phân hóa mầm hoa tốt, kéo theo năng suất và chất lượng giảm thấp.
Ngoài việc tưới nước đúng lúc còn cần phải đúng lượng nước để không quá thiếu hay lãng phí nước. Lượng nước tưới vừa đủ thấm khoảng 50 cm, trong phạm vi rễ cây hoạt động, mỗi đợt tưới cách nhau khoảng 20 – 25 ngày. Đối với đất có thành phần cơ giới nặng thì nên tăng lượng nước và kéo dài chu kỳ tưới để tiết kiệm được số lần tưới.
Khi tưới cần phải xem thời tiết như thế nào, nếu trời mưa thì nên điều chỉnh lượng nước tưới và chu kỳ tưới sao cho vừa đủ. Có thể tưới trực tiếp bằng vòi xịt, kết hợp với kỹ thuật làm bồn khi bón phân sẽ giúp phân bón thấm nhanh và cây sẽ dễ dàng hấp thu được các chất dinh dưỡng.

Tưới nước cho cây Cà Phê
Tưới nước cho cây Cà Phê

4. Phòng trừ sâu bệnh

Một số sâu bệnh cần chú ý là rệp sáp, rệp vảy, bọ xít, bệnh rỉ sắt, đốm mắt cua hay nấm thân,… bà con nên thường xuyên kiểm tra vườn, và có thể phòng ngừa những sâu bệnh ngay từ khi trồng, bằng cách trồng cây che bóng, thiết kế vườn trồng hợp lý, sau thu hoạch tỉa cành tạo tán và bón phân hợp lý, như vậy vừa có thể tiết kiệm được các chi phí và công lao động, vừa cân bằng hệ sinh thái của tự nhiên và sâu bệnh sẽ bị hạn chế.

Cây cà phê vào giai đoạn sau thu hoạch giống như những người phụ nữ sau cơn “vượt cạn” vậy, kiệt sức và rất cần được chăm sóc. Vì vậy cần nắm rõ những kỹ thuật cần thiết như cắt tỉa cành, bón phân, tưới nước và phòng trừ sâu bệnh để cây nhanh chóng phục hồi và phát triển tốt, và cũng không quên là không sử dụng các chất hoá học để an toàn cho sức khỏe của chính mình, cũng như thân thiện với môi trường nhé!

Phun thuốc cho cây Cà Phê
Phun thuốc cho cây Cà Phê

🔻 Văn phòng trụ sở HCM : Tầng 16 – Toà Aqua 2, Vinhomes Golden River – 02 Tôn Đức Thắng – Phường Bến Nghé – Quận 1.

🔻 Showroom Tây Nguyên : 203-205 Điện Biên Phủ, Tp Buôn Ma Thuột, Đakak.

🔻 Nhà máy tại Tây Nguyên : Hoà Phú, Xã Ea Nuol, Huyện Buôn Đôn, Daklak.

🔻 Website : BECTHANHPHAT.COM

🔻 Hotline ( Bán buôn ) : 0905092025/ 0913203046

Xem thêm:

– Kỹ thuật tưới nước cho cây cà phê

– Hướng dẫn kỹ thuật cắt tỉa cành cho cây cà phê

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *