TƯỚI CÂY TỰ ĐỘNG

Dòng béc tưới cây cà phê

Ngày nay, nghành nông nghiệp ngày càng phát triển đối với những mô hình nông nghiệp có quy mô lớn, việc tưới tiêu đã không còn tốn nhiều công sức và chi phí nhân công như trước. Nhờ có sự ra đời của hệ thống tưới cây tự động.

Trong bài viết này Béc tưới Thành Phát sẽ cùng bạn tìm hiểu về hệ thống tưới cây tự động đang rất phổ biến hiện nay.

Hệ thống tưới cây tự động
Hệ thống tưới cây tự động

1. Thế nào là tưới cây tự động?

Tưới cây tự động là một hệ thống bao gồm các đường ống dẫn nước chính và phụ kết hợp với các thiết bị khác như béc tưới, máy bơm, van điện từ, thiết bị lọc… và lấy nước tưới từ cac nguồn như ao, hồ, giếng…

2. Ưu điểm của tưới cây tự động

  • Tiết kiệm nước tưới

Đây được coi là một điểm lớn nhất của tưới cây tự động. Tất cả các kỹ thuật tưới cây tự động như tưới nhỏ giọt hay tưới phun mưa đều được tính toán thiết kế và lắp đặt các đầu béc tưới phù hợp với diện tích vườn và loại cây trồng, từ đó tính toán được lượng nước tưới cần thiết mà không gây ra sự lãng phí nước.

  • Tiết kiệm thời gian

Giống như tiết kiệm nước, tiết kiệm thời gian là ưu thế nổi bật của tưới tự động. Trong hệ thống tưới tự động có sự dụng bộ điều khiển tự động thông qua chức năng hẹn giờ. Nhờ có bộ điều khiển này sẽ giúp người trồng chủ động hơn trong việc tưới tiêu mà không mất quá nhiều thời gian.

  • Giải phóng sức lao động

Tưới tự động sử dụng các loại thiết bị máy móc có công sức hoạt động hơn rất nhiều lần so với sức lao động của con người.

  • Hạn chế sự xói mòn, rửa trôi của đất

Hệ thống tưới tự động này sử dụng các đầu tưới hoặc béc tưới có kích thước lỗ phun nhỏ, như vậy sẽ không tạo ra các dòng chảy lớn làm trôi hết các chất dinh dưỡng trong đất.

  • Tăng năng suất chất lượng cây trồng

Các kỹ thuật tưới tự động thường kết hợp với các bộ châm phân, có thể đồng thời vừa tưới nước và bón phân cho cây trồng. Như vậy có thể điều chỉnh được liều lượng và thời gian bón phân cùng nước tưới sao cho phù hợp với hoàn cảnh sinh trưởng của cây. Từ đó đảm bảo được lượng dinh dưỡng cần thiết cho cây phát triển.

Hệ thống tưới cây tự động
Hệ thống tưới cây tự động

3. Phân loại tưới cây tự động

3.1. Phân loại theo hình thức tưới

Tưới cây tự động nhỏ giọt 

Tưới nhỏ giọt là một kỹ thuật tưới hoạt động theo nguyên tắc lấy nước từ nguồn nước thông qua các thiết bị và hệ thống đường ống đến các đầu ra béc tưới dưới dạng nước nhỏ giọt lên bề mặt đất quanh gốc cây. Tưới nhỏ giọt có sự kết hợp giữa tưới nước và bón phân cùng lúc cho cây trồng. 

Mô hình tưới nhỏ giọt thông minh

Tưới cây tự động phun mưa Có nguyên tắc hoạt động giống như kỹ thuật tưới nhỏ giọt như tưới cây tự động phun mưa sử dụng các loại béc tưới  phun tạo mưa dưới dạng các tia nước bắn ra xung quanh và phun trực tiếp lên bề mặt lá cây tại gốc. Tưới tự động phun mưa thích hợp cho các loại cây ăn trái như cam, bưởi, quýt, thanh long,…

Hệ thống tưới phun mưa
Hệ thống tưới phun mưa

Tưới cây tự động phun sương Là 1 hình thức tưới phun mưa nhưng sử dụng hình thức sử dụng các đầu phun sương phun ra các tia nước có dạng sương nhỏ và min. Hình thức này thích hợp với các loại vườn ươm, hoa cần ít nước tưới như hoa lan, hoặc dùng để làm mát cho hệ thống nhà hàng, mái tôn

Hệ thống tưới phun sương
Hệ thống tưới phun sương

3.2. Phân loại theo cơ chế hoạt động

Dựa theo có chế thì ta có thể chia ra: Hệ thống tưới cây tự động toàn phần và bán tự động

Hệ thống tưới cây bán tự động  

Là hệ thống tưới không bao gồm bộ hẹn giờ tự động. Khi sử dụng hệ thống tưới bán tự động, bà con bắt buộc phải canh thời gian tưới và ngắt hệ thống tưới khi đủ thời gian.

Hệ thống tưới cây tự động hoàn toàn  

Hiện đang là hình tưới tự động hiệu quả nhất tiết kiệm được 100% sức lao động cho người trồng. Tưới tự động hoàn toàn bắt buộc phải sử dụng bộ hẹn giờ tự động (bằng pin điện tử), vì thế bà con có thể lên lịch tưới, thời gian tưới, chu kì tưới,… chỉ với một lần duy nhất. 

Tham khảo thêm những bài viết sau:

KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY HỒ TIÊU

CÁCH LẮP ĐẶT HỆ THỐNG TƯỚI NƯỚC TỰ ĐỘNG

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *