TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ẢNH HƯỞNG ĐẾN CANH TÁC VÀ CHĂM SÓC CÂY CÀ PHÊ.

TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ẢNH HƯỞNG ĐẾN CANH TÁC VÀ CHĂM SÓC CÂY CÀ PHÊ.

– Cà phê là một loại cây có rễ bám sâu trong lớp đất. Chính vì thế mà thổ nhưỡng phù hợp cho trồng loại cây cà phê phải là nơi có đất sâu 70cm trở lên, đất thoáng, hấp thụ nước tốt. Đất giàu mùn và tơi xốp cây sẽ phát triển mạnh. Một trong những yếu tố quyết định chất lượng cây cà phê chính là chất lượng đất. Vì thế mà loại đất bazan trên trên các cao nguyên là thích hợp để trồng cây cà phê sạch năng suất cao. Là loại cây nhiệt đới yêu cầu cần nền nhiệt, lượng mưa, ánh sáng khá cao. Lượng mua thích hợp nhất là từ 1300 tới 1900 mm. Độ cao 600 tới 2500m, nhiệt độ 20 -26 độ C. Nhiệt độ lạnh quá, cây sẽ kém ra hoa. Từ đó không đậu quả và ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất cây trồng.

*YÊU CẦU VỀ CÁC YẾU TỐ KỸ THUẬT

– Yêu cầu kỹ thuật chăm sóc rất quan trọng, trong canh tác cây cà phê nếu không nắm vững kỹ thuật chăm sóc sẽ nhanh chóng làm cây già cỗi, sâu bệnh, giảm năng suất trầm trọng, các kỹ thuật cơ bản: Tỉa cành, tạo tán, hoạch định chiều cao, tuyển chọn cành nhánh khỏe mạnh triển vọng, …và có chế độ dinh dưỡng cho cây cà phê một cách tốt nhất để cây phát triển.

– Ủ gốc, tưới tiêu là cực kỳ quan trọng, nó quyết định năng suất cà phê vì cà phê ra hoa vào cuối mùa nắng nhưng không kịp vào mùa mưa (điều kiện tự nhiên mưa đầu mùa làm rụng hoa, hỏng hoa), nên phải tưới tiêu và giữ ẩm để hoa nở rộ, đồng loạt. Bón phân đúng loại, đúng cách, đúng kì, đúng số lượng cần thiết.

*MỘT SỐ VẤN ĐỀ THIẾT YẾU

1. Ảnh hưởng của mưa thất thường. Mưa trái mùa trong thời kỳ cây cà phê nở hoa ảnh hưởng tới quá trình đậu quả. Mùa mưa kết thúc muộn sẽ làm cho quá trình phân hóa mầm hoa của cây cà phê bị muộn hoặc bị giảm, ảnh hưởng tới tiềm năng năng suất vụ sau. Mưa dầm kéo dài nhiều ngày vào giai đoạn quả tích lũy chất khô mạnh (vào tháng 8, tháng 9), gây hiện tượng rụng quả xanh. Ngoài ra, mưa cũng gây ảnh hưởng đến quá trình thu hoạch cà phê.

2. Ảnh hưởng của nhiệt độ cao đến năng suất và chất lượng. Nhiệt độ cao vào thời kỳ ra hoa đậu quả gây ra hiện tượng hoa biến dạng: tràng hoa trắng biến mất, chỉ còn lại đài hoa màu xanh xếp 5 cánh hình ngôi sao hay gọi là hoa sao và thường xảy ra trên cây cà phê chè. Nhiệt độ tăng cao làm chậm quá trình tích lũy chất khô nhưng lại thúc đẩy cà phê chín sớm ảnh hưởng tới hình thành và phát triển nhân, nhân quả xốp (tỷ trọng giảm). Đối với cà phê vối hạt phấn sẽ bị chết hoặc giảm sức sống, quá trình thụ phấn, thụ tinh của hoa bị rối loạn, dẫn đến nhiều hạt không hình thành được, năng suất cà phê giảm.

3. Ảnh hưởng nhiệt độ cao đến các bệnh hại. Nhiệt độ cao tạo điều kiện thuận lợi cho một số loài sâu bệnh hại bùng phát. Các loại sâu bệnh như mọt đục quả, dòi đục lá, tuyến trùng, nấm rễ và bệnh rỉ sắt … sẽ gia tăng nếu nhiệt độ tăng cao Hiện tượng bọ xít muỗi tàn phá các vườn cà phê chè trong những năm gần đây được cho là do tác động của biến đổi khí hậu.

4. Ảnh hưởng khô hạn đến nước tưới. Ở các vùng trồng cà phê cần tưới, nếu mùa khô hạn kéo dài làm cho nhu cầu tưới tăng thêm, lượng nước sử dụng nhiều làm giảm mực nước ngầm, tiêu tốn năng lượng và công tưới nhiều hơn, gia tăng chi phí. Không đủ nước tưới trực tiếp khiến cây thiếu nước, bị tổn thương; mầm và nụ hoa bị thui, quả non bị rụng; một số loại dịch hại như rệp sáp, rệp xanh có điều kiện phát triển mạnh hơn.

5. Biến đổi khí hậu và sự suy thoái đất. Biến đổi khí hậu sẽ làm gia tăng tần suất xuất hiện những cơn gió mạnh và mưa to. Mưa to kết hợp gió mạnh gây xói mòn, rửa trôi đất và chất dinh dưỡng từ đất, làm giảm khả năng giữ nước của đất, dẫn tới suy thoái độ phì nhiêu của đất trồng và tầng đất canh tác sẽ mỏng dần. Bên cạnh việc nắm được các đặc tính kỹ thuật của cây cà phê. Việc cung cấp nước và phân bón là cực kì cần thiết. Cây cà phê cần một lượng lớn lớn để cây phát triển và trổ hoa, việc lựa chọn béc tưới là cực kì quan trọng. Béc Thành Phát với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết bị tưới nông nghiệp, với các dòng béc TP01, TP 02 và mới đây là AQUAPRO 40X là những lựa chọn đã được đông đảo bà con nông dân đồng tình và hưởng ứng.

– Để được hỗ trợ trực tiếp về các phụ kiện, thiết bị tưới nông nghiệp của Thành Phát, các bạn có thể tìm kiếm và mua trên website của Thành Phát. Ngoài ra, có thể đến trực tiếp cửa hàng tại địa chỉ :203 – 205 Điện Biên Phủ, P. Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột, T. ĐăkLăk.

LIÊN HỆ :

Fanpage: https://www.facebook.com/bectuoithanhphat/

Địa chỉ: 203 – 205 Điện Biên Phủ, Tp. Buôn Thuột, Tỉnh Daklak

Holine tư vấn: 0905 092025 – 0932 577755

Holine đặt hàng; 0262 3816158 – 0262 3677688

Email: thanhphat.phongkd1@gmail.com

Website: https://thafaco.vn/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *